ClockThứ Năm, 12/04/2018 13:30
LIÊN HOAN “SẮC MÀU TUỔI THƠ” HƯỞNG ỨNG FESTIVAL HUẾ 2018:

“Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ”

TTH - Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ” diễn ra từ ngày 28/4 đến 30/4 tại nhà Thiếu nhi Huế là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2018. Các hoạt động chính của liên hoan sẽ giúp tuổi thơ Huế thêm yêu quê hương và tự hào về vùng đất di sản qua những trang sách.

Trao giải cho 126 tác phẩm suất sắc ở Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ”Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ”Khai mạc Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ”Bế mạc Lễ hội thiếu nhi “Sắc màu tuổi thơ”“Sắc màu tuổi thơ”- Sôi động, ấn tượng và nhân văn

 

Tinh gọn, chuyên nghiệp

Nét nổi bật của Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ” lần này là hướng về di sản quê hương thông qua các tác phẩm sách, truyện, không lặp lại hình thức vẽ tranh và tranh xé dán, làm hoa giấy, kể chuyện… như các kỳ liên hoan trước. Liên hoan lần này sẽ giúp học sinh hiểu thêm về di sản Huế thông qua văn hóa đọc. “Xuất phát từ chủ đề của Festival Huế 2018, Ban tổ chức (BTC) liên hoan mong muốn giúp các em thêm yêu quê hương, tự hào về vùng đất di sản mà mình đang sống”, anh Hoàng Nguyễn Chân Tú, Giám đốc Nhà Thiếu nhi Huế chia sẻ.

Trong 3 ngày diễn ra liên hoan sẽ có 2 hoạt động chính dành cho khối lớp tiểu học và trung học cơ sở (THCS) của 58 đơn vị trường học trên địa bàn TP. Huế.

Khối tiểu học tham gia hoạt động vũ hội hóa trang “Ngộ nghĩnh những sắc màu” với chất liệu có sẵn, như vải thừa, giấy màu, giấy báo, nylon, ống hút nhựa, chai nhựa, áo mưa… Trong thời gian 6 phút, lấy cảm hứng từ nội dung của một câu chuyện cổ tích, lịch sử các em sẽ trình diễn tiết mục trên nền nhạc có thuyết minh hoặc lời bình.

Khối THCS giới thiệu sách: “Chúng em với di sản Huế” qua hình thức sân khấu hóa. Trong 7 phút, thông qua các hình thức tiểu phẩm, kịch, hát, múa, hò vè… kèm thuyết minh, các em trình bày về một tác phẩm sách, truyện nói về di sản văn hóa Huế. Mọi tiết mục phải đề cập được nội dung chủ đạo của tác phẩm, lý do vì sao muốn giới thiệu tác phẩm đó và bài học hoặc thông điệp muốn chuyển tải đến bạn đọc. Giải thưởng được trao bởi nhiều tiêu chí, trong đó chủ đề và thông điệp mang ý nghĩa giáo dục sẽ được coi trọng.

Liên hoan lần này được tổ chức “tinh, gọn” tại nhà Thiếu nhi Huế thay vì tổ chức quy mô mở rộng đến các công viên Nguyễn Văn Trỗi hay Lý Tự Trọng như những lần trước. Anh Chân Tú cũng chia sẻ BTC muốn hướng đến tính chuyên nghiệp cả trong khâu tổ chức và nội dung, từ cách thống nhất kế hoạch với các trường, quảng bá cho chương trình, tổ chức tiếp đón đến yêu cầu về thẩm mỹ, nghệ thuật, chủ đề… tiết mục tham gia.

 Háo hức

Trong thời gian diễn ra Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ” hưởng ứng Festival Huế 2018, Nhà Thiếu nhi Huế phối hợp với các đơn vị phát hành sách sẽ trưng bày các gian hàng sách về di sản, văn hóa Huế, sách dành cho tuổi thơ… từ 7h30 đến 17h00.

“Em sẽ cố gắng giới thiệu thật tốt về vẻ đẹp của Huế, con người Huế qua liên hoan lần này. Em rất tự hào về quê hương của mình và háo hức chờ ngày khai mạc”. Nguyễn Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 7/1 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, chia sẻ.

“Mặc dù vừa tổ chức xong các hoạt động Hội trại 26/3 và chuẩn bị cho kế hoạch thi học kỳ 2 sắp đến nhưng tinh thần chung của cô trò là tham gia hết mình. Tiết mục của trường là câu chuyện về một vị anh hùng dân tộc đòi hỏi nhiều công sức, vì vậy cả cô và trò đều tranh thủ buổi trưa để tập luyện cho kịp liên hoan. Đây là dịp tốt để giáo dục niềm tự hào và tình yêu quê hương cho các em”, cô Nguyễn Thị Hoài Thu, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung cho biết.

Cô Lê Thị Phương Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm rất thích ý tưởng của liên hoan năm nay vì giúp học sinh hiểu hơn về di sản quê hương vừa kích thích văn hóa đọc trong các em. “Chủ đề này nên duy trì ở những liên hoan tiếp theo để có thể hình thành một thư viện điện tử phục vụ giảng dạy và quảng bá về di sản văn hóa Huế”.

Thành Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024

Thảm đỏ một lần nữa được trải ra để chào đón các ngôi sao và các nhà làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới, với hàng trăm bộ phim sẽ được trình chiếu trong vòng 10 ngày tại Liên hoan phim quốc tế Berlin – Berlinale 2024.

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024
Khai mạc Liên hoan phim Đức 2023

Nằm trong chuỗi sự kiện của Liên hoan phim Đức (Kinofest) thường niên tại Việt Nam, tối 24/11, Liên hoan phim Đức 2023 khai mạc tại Điểm hẹn Liên Văn hóa - Bảo tàng Gốm Cổ Sông Hương (94/96/98 Bạch Đằng, TP. Huế).

Khai mạc Liên hoan phim Đức 2023
Hơn 20 tiết mục tham gia liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ I do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Đà Nẵng tổ chức, diễn ra chiều 14/10 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh (41A Hùng Vương, TP. Huế).

Hơn 20 tiết mục tham gia liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Một Huế rất khác trong mắt nhiếp ảnh gia quốc tế

“Chúng tôi yêu Huế và thích tất cả những gì thuộc về vùng đất Cố đô; từ văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, con người và ẩm thực” là những chia sẻ của các nhiếp ảnh gia sau khi tham gia Festival Nhiếp ảnh quốc tế Huế 2023 lần đầu tiên được tổ chức.

Một Huế rất khác trong mắt nhiếp ảnh gia quốc tế
Return to top